Sunday, April 04, 2010

สอบพนักงานวิทยุสมัครเล่นขั้นต้น

วันนี้อาทิตย์ที่ 4 เมษายน 2552 ผมได้ไปเข้ารับการอบรบและสอบพนักงานวิทยุสมัครเล่นขั้นต้น จัดโดย สมาคมวิทยุอาสาสมัคร (Volunteer Radio Association: VRA) ที่อาคารพลกฤษ ประโมทกะ มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์ ซึ่งชื่ออาคารนี้ รู้สึกจะเป็นผู้ร่วมก่อตั้งสมาคมนี้ขึ้นมา แต่สมาคมแรกของประเทศไทยคือ สมาคมวิทยุสมัครเล่นแห่งประเทศไทย (Radio Amateur Society of Thailand: RAST)

สมัยนี้ถือว่าสอบง่ายมาก เพราะมีการอบรมและสอบ และถ้าเข้าอบรมจะมีคะแนนขยันให้ 20 คะแนน บวกกับต้องสอบให้ได้อีก 20 ข้อ ข้อละ 2 คะแนนก็ผ่านแล้ว สมัยก่อนต้องศึกษาเองแล้วค่อยไปสอบ ซึ่งผู้สอบต้องมีความรู้เรื่อง ฟิสิกส์, อิเล็กทรอนิกส์, กฎ กติกา มารยาท บทบรรญัติ, ศัพท์เฉพาะทาง เป็นอย่างน้อย แล้วคะแนนมาจากการสอบอย่างเดียว แต่จะยากยังไงพ่อแม่ผมก้ได้มาครองในสมัยนั้น

ระยะเวลาในการตรวจคะแนนและประกาศผล 60 วัน แล้วทาง คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช. จะส่งประกาศไปให้ทางสมาคมที่จัดสอบ และทางสมาคมจะจัดส่งมาให้ภายใน 30 วัน รวมเป็น 90 วัน รอกันเหงือกแห้งเลยครับ

สำหรับประกาศผมอยากรีบเอาไปขอสัญญาณเรียกขาน (Call sign) เร็ว ๆ ซึ่ง Call sign ของแต่ละคนบนโลกนี้จะไม่ซ้ำกัน ต่อให้คุณเสียชีวิตไปแล้ว Call sign นั้น ๆ จะไม่ถูกนำกลับมาใช้ใหม่ สำหรับ Call sign ของไทยนั้นจะขึ้นต้นด้วย HS และ E2 (ให้อ่านออกเสียงแบบ Phonetic) สำหรับขึ้นต้นด้วย HS นั้นถูกแจกจ่ายหมดไปแล้ว กรมไปรษณ๊ย์โทรเลขในสมัยนั้นจึงได้ขอ Call sign ชุดใหม่จากทาง สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (International Telecommunication Union: ITU) แล้วก็ได้ E2 มา

สำหรับตอนนี้ผมกำลังฝึกรหัสมอร์ส (Morse Code) ตามคำแนะนำของ HS8JYX ให้ทันที่จะสอบพนักงานวิทยุสมัครเล่นขั้นกลางในครั้้งที่จะถึงนี้

ขอให้ทุกท่านประสบผลสำหรับในเป้าหมายอันดีนะครับ สวัสดีครับ

ของแถม




No comments:

Post a Comment